Wednesday, October 1, 2014

Facebook thu phí sử dụng chỉ là tin đồn nhảm

Gần đây, thông tin Facebook thu phí tràn lan trên mạng xã hội phần nào khiến người dùng Facebook hoang mang, bàn tán xôn xao. Thế nhưng đây chỉ là tin đồn thất thiệt. Đại điện truyền thông của Facebook tại Việt Nam, công ty T&A Ogilvy đã bác bỏ thông tin Facebook thu phí.

Thời gian gần đây, trên mạng xã hội đột nhiên xuất hiện tin đồn Facebook sẽ thu phí người dùng từ tháng 11 tới đây, với mức giá đưa ra là 2,99 USD cho mỗi tháng sử dụng. Mặc dù đây là mức phí không quá lớn thế nhưng nó sẽ gây ra rất nhiều bất tiện cho người dùng. Đơn cử cơ bản chính là sự gò bò hàng tháng khi phải nộp tiền chỉ để sử dụng một dịch vụ miễn phí.


"Facebook không có bình luận gì về việc này bởi vì thông tin này được đưa ra từ National Report, một trang web chuyên đưa tin dạng châm biếm và không chính thống. Vì vậy, thông tin này là không có thực", đại diện truyền thông của mạng xã hội này tại Việt Nam khẳng định.

Thế nhưng, sẽ thế nào nếu như một ngày Facebook thu phí? Thì việc thu phí sẽ làm cho Facebook mất đi những gì?

1. Mất lượng người dùng cực lớn


Tính tới thời điểm hiện tại, Facebook đã sở hữu hơn 1 tỷ tài khoản với lượng truy cập thường xuyên lên tới con số hàng trăm triệu. Mặc dù vậy, đa phần người dùng Facebook đều có độ tuổi khá trẻ, việc thu phí sử dụng mạng xã hội này dù rẻ đến mấy cũng sẽ khiến họ cảm thấy phiền toải và thấy mình không được tôn trọng. Cảm giác phải trả tiền cho một dịch vụ miễn phí, thì sẽ chẳng còn mấy người mặn mà với Facebook nữa.

2. Doanh số quảng cáo tụt giảm


Quảng cáo đang trở thành nguồn thu chính của Facebook, thống kê gần đây cho thấy cứ mỗi phút Facebook kiếm được 20.000 USD nhờ quảng cáo. Một khi đã thu phí sử dụng đồng nghĩa với việc lượng người dùng thu hẹp, và chắc chắn sẽ chẳng còn mấy công ty đăng quảng cáo trên Facebook nữa.

3. Mất lượng người dùng khổng lồ vào tay đối thủ cạnh tranh


Dễ dàng nhìn thấy những mạng xã hội khác nhau từ Twitter, MySpace... đều miễn phí, nếu như Facebook thu phí sử dụng, chẳng bao lâu các đối thủ của Facebook sẽ có lượng người dùng tăng lên đáng kể. Đa phần người dùng Facebook hiện tại sử dụng mạng xã hội này để kết nối cùng bạn bè. Một khi bạn bè chuyển sang mạng xã hội khác, họ cũng chẳng còn lý do gì để vương vấn Facebook nữa.

4. Đi ngược lại định hướng đề sẵn
Không những luôn luôn khẳng định việc miễn phí khi sử dụng Facebook, mạng xã hội này còn đang "nhăm nhe" kết nối tiếp với 5 tỷ người trên thế giới. Việc này sẽ thực hiện ra sao khi mà ở nhiều khu vực, kết nối internet còn hạn chế, người dùng chẳng có lý do gì để chi tiền cho một dịch vụ chẳng mấy khi sử dụng được. Đến lúc đó, Facebook chẳng mấy chốc sẽ tự sụp đổ, khi vướng vào hàng loạt liên quan tới bảo mật hay bỏ mặc người dùng, tập trung quảng cáo.


Dùng Facebook để kết nối toàn thế giới vẫn là nguyện vọng từ trước tới giờ của Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook.

Tóm lại ,Facebook sẽ vẫn mãi miễn phí như thế, những tin đồn Facebook thu phí sẽ luôn là giả mạo mà thôi.


No comments:

Post a Comment